Banner tin tức
0913778439 https://zalo.me/0913778439 https://www.facebook.com/nhakhoavanhanhbinhthuan https://maps.app.goo.gl/Mpg7VFDKw3EZ2rTJ8

PHÂN LOẠI VIÊM TỦY RĂNG VÀ GỢI Ý CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH HIỆU QUẢ

.

Được đăng bởi admin

Được tạo vào ngày 22/01/2024 08:20
Viêm tủy răng gây ra những cơn đau nhức vô cùng khó chịu khiến bệnh nhân khó khăn khi ăn uống và nói chuyện với mọi người xung quanh. Bệnh có thể phân thành nhiều loại và nhiều mức độ khác nhau. Tùy từng trường hợp, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

1. Viêm tủy răng là bệnh như thế nào?

Trước hết, bạn cần hiểu về tủy răng. Tủy răng nằm ở hốc giữa ngà răng và bao gồm nhiều tổ chức khác nhau như mạch máu, thần kinh,… Tình trạng viêm ở tủy và các mô quanh chân răng được gọi là viêm tủy răng. Đây là phản ứng của tủy để chống lại những tác nhân gây bệnh. 

Nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm tủy răng như vi khuẩn, nhiễm hóa chất,… Bên cạnh đó cũng có những trường hợp mắc bệnh mà không thể tìm ra nguyên nhân chính xác.

2. Phân loại viêm tủy răng

2.1. Phân loại viêm tủy răng dựa trên mức độ: 

  • Viêm tủy có hồi phục: 

Người bệnh cảm thấy đau nhức răng khi ăn đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng,… Khi ngừng ăn thì những cơn đau sẽ nhanh chóng biến mất. Phần lớn người bệnh đều chủ quan với những dấu hiệu này. Tuy nhiên, theo chuyên gia, nếu khám bệnh trong thời gian này thì việc điều trị sẽ rất dễ dàng và mang lại hiệu quả cao. 

  • Viêm tủy không hồi phục

Những trường hợp này lại được chia nhỏ thành 2 nhóm đối tượng sau: 

+ Bệnh nhân viêm tủy không phục hồi thể không đau: Người bệnh xảy ra tình trạng hở tủy răng, bác sĩ có thể nhìn rõ lỗ sâu hoặc một khối đỏ sẫm hay tình trạng lốm đốm vàng trên buồng tủy. 

+ Bệnh nhân viêm tủy không phục hồi thể đau: Người bệnh phải đối mặt với những cơn đau răng và cơn đau này sẽ lan tỏa lên cả vùng mặt và vùng đầu. Do đó, bệnh nhân đôi khi còn khó có thể xác định được vị trí đau răng. 

Thời gian đau ở mỗi người bệnh sẽ khác nhau. Có người chỉ đau vài phút nhưng cũng nhiều trường hợp bị đau cả vài giờ. Những cơn đau càng tăng lên khi bệnh nhân thay đổi tư thế hoặc ăn các loại thực phẩm gây kích thích, chẳng hạn như kem, kim chi,…

  • Hoại tử tủy

Người bệnh có thể không đau răng hoặc cũng có thể gặp phải tình trạng đau buốt răng nghiêm trọng. 

2.2. Phân loại bệnh theo giai đoạn

  • Viêm tủy cấp

Bệnh nhân xuất hiện những cơn đau kéo dài và về đêm thì cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn. Người bệnh bị đau kể cả khi nghỉ ngơi. Khi ăn uống, những đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh rơi vào vùng răng bị bệnh sẽ khiến cơn đau dữ dội hơn. 

Người bệnh có thể đau liên tục nhưng cũng có khi đau theo cơn. Cơn đau khiến người bệnh khó giao tiếp và cảm thấy vô cùng mệt mỏi và bất tiện. Nhưng khi cơn đau qua đi, người bệnh lại có thể sinh hoạt bình thường. 

Trong trường hợp viêm tủy đã có mủ thì những cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể cảm nhận được tình trạng đau giật, có cảm giác như bị gõ trống bên trong tai, răng có hiện tượng lung lay,…

  • Viêm tủy mạn tính

Với những trường hợp bị viêm tủy mạn tính, bệnh nhân có thể phải đối mặt những cơn đau kéo dài hàng giờ. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp cơn đau không quá nghiêm trọng, chỉ đau nhẹ khi nhai thức ăn. Cũng chính vì thế mà rất dễ dẫn đến tâm lý chủ quan. 

3. Phương pháp điều trị viêm tủy răng hiệu quả

Tùy từng giai đoạn bệnh và trường hợp bệnh nhân cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp. 

- Đối với những trường hợp được phát hiện ở giai đoạn viêm tủy có khả năng phục hồi thì việc điều trị sẽ đơn giản và có thể mang lại hiệu quả tích cực. Bệnh nhân sẽ được chỉ định uống kháng sinh mà chưa cần điều trị tủy. Do đó, nếu cảm thấy ê buốt răng khi ăn đồ nóng, đồ lạnh hoặc thấy xuất hiện những cơn đau thoáng qua thì người bệnh cần đi khám càng sớm càng tốt. 

- Trường hợp trên răng đã xuất hiện những lỗ sâu lớn, những vết gãy và vi khuẩn xâm nhập và gây viêm tủy, người bệnh sẽ cảm thấy đau buốt, thậm chí có sử dụng thuốc giảm đau  mà không thấy đỡ. Khi nhai hoặc tiếp xúc với đồ ăn nóng hay lạnh thì cơn đau càng nghiêm trọng. Với những trường hợp này, các bác sĩ sẽ thực hiện điều trị tủy cho người bệnh. Khi được loại bỏ phần tủy có chứa nhiều vi khuẩn, những cơn đau sẽ dần thuyên giảm. 

- Người bệnh cần nhớ rằng, tình trạng viêm tủy sẽ không thể tự khỏi. Do đó không nên tự điều trị tại nhà. Cần phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh hiệu quả. 

Nếu không kịp thời điều trị, bệnh sẽ tiến triển thành những ổ viêm ở chân răng và khiến cho việc điều tị tủy răng sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Đồng thời, bệnh nhân có nguy cơ phải đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm khác như chết tủy, thối tủy, viêm hạch, xương hàm và thậm chí là mất răng,...

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng cần lưu ý thực hiện vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách. Tốt nhất không nên ăn những thực phẩm cứng, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Thường xuyên khám răng, tốt nhất nên khám định kỳ 6 tháng/lần. Đối với những trường hợp đang điều trị thì nên thăm khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. 

Điều trị tủy răng là phương pháp phổ biến đã có từ rất lâu tại nhiều cơ sở y tế. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế được đầu tư đầy đủ những trang thiết bị hiện đại và tiếp cận những công nghệ điều trị răng mới nhất, từ đó đảm bảo quá trình chăm sóc sức khỏe răng miệng và điều trị các bệnh lý về răng miệng an toàn và hiệu quả. 

Nha Khoa Vạn Hạnh Bình Thuận chính là một gợi ý hữu ích cho bạn. Không chỉ là nơi quy tụ các nha sĩ có tay nghề tốt nhất, tại đây còn sở hữu hệ thống thiết bị y khoa hiện đại, tiên tiến bậc nhất Bình Thuận.

Để được đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến đường dây nóng 0913 778 439

Bài viết cùng loại